Phaät Giaùo laø giaùo duïc chöù khoâng phaûi laø Toân Giaùo.
Giaùo duïc Thaùnh Hieàn, neàn giaùo duïc töông öng vôùi taùnh ñöùc

daoduc.vn

CHÚ GIẢI PHẬT THUYẾT KINH ĐẠI THỪA VÔ LƯỢNG THỌ TRANG NGHIÊM THANH TỊNH BÌNH ĐẲNG GIÁC - KHÁI YẾU

CHÚ GIẢI PHẬT THUYẾT

KINH ĐẠI THỪA VÔ LƯỢNG THỌ

TRANG NGHIÊM THANH TỊNH

BÌNH ĐẲNG GIÁC

Chú giải: Cư Sĩ Hoàng Niệm Tổ
 

KHÁI YẾU
 

Kính cẩn giải thích Kinh này dựa theo quy cách của Tông Hoa Nghiêm và khuôn mẫu của bộ A Di Ðà Sớ Sao, chia tổng quát thành mười môn:

Một: Giáo khởi nhân duyên.

Hai: Thể tánh Kinh này.

Ba: Tông thú của Bộ Kinh.

Bốn: Phương tiện lực dụng.

Năm: Căn khí được hóa độ.

Sáu: Tạng Giáo sở nhiếp.

Bảy: Bộ loại sai biệt.

Tám: Dịch, hội hiệu, thích.

Chín: Tổng thích danh đề.

Mười: Phần giải thích chính ý nghĩa của Kinh. Chín môn đầu luận về cương yếu, tông thú, bộ loại của toàn Kinh, có điểm đại đồng tiểu dị với Ngũ Trùng Huyền Nghĩa của Tông Thiên Thai.

Tuy về mặt rộng, lược, lấy, bỏ có chút sai khác, nhưng nói chung: Trước hết, tổng luận để phát huy rõ ràng chỗ cương yếu của Kinh, khiến cho người đọc trước hết nhận thức tổng thể, sau đấy mới nghiên cứu Kinh Văn.

Cái lưới trương lên thì các mắt lưới mở ra, lãnh hội dễ dàng. Ðiều này cũng giống như trong các sách vở cận đại luôn có phần khái luận đặt ở đầu. Ở đây tôi gọi là Khái Yếu, là phần thứ hai của bản Chú Giải.

***