Phaät Giaùo laø giaùo duïc chöù khoâng phaûi laø Toân Giaùo.
Giaùo duïc Thaùnh Hieàn, neàn giaùo duïc töông öng vôùi taùnh ñöùc

daoduc.vn

CHƯỚNG NGẠI LÀ GÌ? LÀ TẬP KHÍ PHIỀN NÃO VÔ LƯỢNG VÔ BIÊN

CHƯỚNG NGẠI LÀ GÌ?

LÀ TẬP KHÍ PHIỀN NÃO

VÔ LƯỢNG VÔ BIÊN

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Phật đem nó phân thành ba loại lớn, đó là: Vô minh phiền não, trần sa phiền não, kiến tư phiền não.

Phật lại nói với chúng ta, trong ba loại phiền não lớn này thì: Vô minh chướng ngại tự tánh, không thể thấy tánh. Trần sa chướng ngại trí huệ. Kiến tư phiền não tạo thành mười pháp giới, sáu cõi luân hồi. kiến tư phiền não đoạn rồi thì luân hồi không còn, luân hồi là giả, hay nói cách khác kiến tư phiền não không phải là thật.

Vì sao có sáu cõi luân hồi?

Bởi vì bạn có kiến tư phiền não.

Vì sao có pháp giới bốn Thánh?

Bởi vì bạn có vô minh phiền não. Vô minh phiền não biến hiện ra pháp giới bốn Thánh, còn kiến tư phiền não biến hiện ra sáu cõi luân hồi. Kiến tư đoạn hết rồi thì sáu cõi không còn, vô minh phá rồi thì mười pháp giới không còn.

Mười pháp giới không còn thì cái gì xuất hiện?

Cõi Thật báo xuất hiện. Cõi Thật báo là tự tánh biến hiện ra, vô minh phiền não tuy là phá rồi nhưng vẫn còn vô minh tập khí, nên bốn mươi mốt phẩm vô minh tập khí thảy đều phải đoạn hết.

Đoạn hết rồi, vậy thì chúc mừng bạn, quay về tự tánh rồi. Quay về tự tánh chính là chứng đắc, đây chính là như trên Kinh Hoa Nghiêm đã nói Diệu Giác quả vị, vô thượng bồ đề chân thật, chúng ta không thể không biết.

***