Phaät Giaùo laø giaùo duïc chöù khoâng phaûi laø Toân Giaùo.
Giaùo duïc Thaùnh Hieàn, neàn giaùo duïc töông öng vôùi taùnh ñöùc

daoduc.vn

HỌ CÓ ĐỨC HẠNH, HỌ CÓ HỌC VẤN, NIỆM NIỆM  ĐỀU MƯU CẦU PHÚC LỢI CHO DÂN, ĐÓ LÀ THÁNH NHÂN

HỌ CÓ ĐỨC HẠNH, HỌ CÓ HỌC VẤN,

NIỆM NIỆM ĐỀU MƯU CẦU PHÚC LỢI

CHO DÂN, ĐÓ LÀ THÁNH NHÂN

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Thế Giới Đại Đồng chẳng phải là chuyện lý tưởng. Ở Trung Quốc đã từng thực hiện. Quý vị đọc lịch sử Trung Quốc, sẽ thấy ba đời Nghiêu, Thuấn, Đại Vũ là cõi đời đại đồng.

Sau khi Vua Vũ chết đi, truyền ngôi cho con là Vương Khải, đây là nhà Hạ. Kể từ Vương Khải trở đi là Tiểu Khang, thì chẳng thể gọi là Đại Đồng nữa.

Trong thời Đại Đồng, những người lãnh đạo quốc gia luôn nghĩ tới dân chúng, chẳng nghĩ cho chính mình. Nơi Vua sống giống như nhà của bình dân, nên gọi là ty cùng thất cùng điện thấp hèn.

Chẳng chú trọng ăn uống ngon lành, nghĩa là sao?

Ăn chỉ một món, chẳng bày đầy một bàn. Họ thường nghĩ đời sống như vậy tốt đẹp lắm rồi, còn có nhiều kẻ chẳng có cơm để ăn nữa kia.

Có người còn chẳng có gì nữa?

Chẳng có quần áo để mặc. Niệm niệm đều nghĩ tới những chuyện ấy. Có đọc Cổ Thư Trung Quốc, quý vị mới hiểu rõ Trung Quốc, mới nhận biết Tổ Tiên của dân Trung Hoa là như thế nào.

Người ta gọi họ là Cổ Thánh Tiên Vương chẳng phải là nịnh hót, mà là sự thật. Thánh có nghĩa là giác ngộ, hiểu rõ, chẳng phải là kẻ hồ đồ.

Họ có đức hạnh, có học vấn, niệm niệm đều mưu cầu phúc lợi cho dân, đó là Thánh Nhân, chắc chắn chẳng có mảy may tự tư tự lợi. Tự mình cai trị rất tốt đẹp, hy vọng kẻ nối ngôi càng làm tốt hơn nữa.

Họ tuyển chọn kẻ kế vị, phàm nhân chưa chắc nhận biết ai, chỉ có Thánh Nhân mới nhận biết Thánh Nhân. Do đó, nhiều đời, nhiều Triều Đại đều giữ được sự hưng vượng dường ấy, xã hội hòa hài, nhân dân thật sự có hạnh phúc.

***