Phaät Giaùo laø giaùo duïc chöù khoâng phaûi laø Toân Giaùo.
Giaùo duïc Thaùnh Hieàn, neàn giaùo duïc töông öng vôùi taùnh ñöùc

daoduc.vn

Ý NIỆM BẤT THIỆN CÓ THỂ LÀM CHO SƠN HÀ ĐẠI ĐỊA, CHIÊU CẢM NÊN VÔ SỐ TAI HỌA

Ý NIỆM BẤT THIỆN CÓ THỂ

LÀM CHO SƠN HÀ ĐẠI ĐỊA,

CHIÊU CẢM NÊN VÔ SỐ TAI HỌA

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Xã hội loạn lạc, thiên tai rất nhiều, cuộc sống vất vả, thân tâm bất an.

Đó là gì?

Là tất cả những điều bất thiện tạo nên.

Vì sao những người ở thế giới của Đức Phật A Di Đà, có thể vĩnh viễn duy trì được thiện niệm, thiện hạnh?

Ngài đã dùng phương pháp gì?

Trình độ của những người vãng sanh trong mười phương thế giới không đồng đều, trình độ đồng đều thì đâu có Tam bối cửu phẩm?

Tam bối cửu phẩm là nói lên trình độ không đều.

Vì sao có thể tạo nên Thế Giới Cực Lạc?

Nói cho quý vị biết, hàng ngày giảng Kinh, hàng ngày dạy học, không gián đoạn một ngày nào. Chẳng những không gián đoạn ngày nào, ngay cả một giây một phút cũng không gián đoạn. Cực Lạc và Hoa Tạng, quý vị dùng tâm quan sát và cảm nhận trong Kinh Điển, ở nơi đó không có tổ chức chính trị.

Quốc vương của Thế Giới Cực Lạc là ai?

Không biết, chẳng có.

Thế Giới Cực Lạc có Đại Thần không?

Không có.

Thế Giới Cực Lạc có huyện thị trưởng không?

Không nghe nói.

Vậy Thế Giới Cực Lạc có gì?

Chỉ có hai hạng người, một là thầy giáo, một là học sinh, đó là trường học. Đức Phật A Di Đà đã mở ra trường đại học Phật Giáo biến pháp giới hư không giới, đến đó để học.

Chỉ có hai hạng người, thầy giáo và học sinh, không nghe nói có người làm nghề khác. Dạy học không gián đoạn, học tập không gián đoạn, cho nên họ mau thành tựu, đạo lý ở chỗ này.

Do đó chúng ta ngộ ra một vấn đề lớn, thế giới của chúng ta nếu muốn hóa giải tai họa, nếu muốn trường trị cửu an, nương vào đâu?

Nương vào dạy học.

Cho nên người xưa rất hay: Kiến Quốc quân dân, giáo học vi tiên. Chỉ cần quý vị làm tốt việc giáo dục. Ngày nay khoa học kỹ nghệ phát đạt, giải quyết vấn đề này dễ dàng.

Quốc gia không cần phiền phức nhiều, huấn luyện năm sáu chục thầy giáo, dùng ti vi vệ tinh, dùng Internet, hàng ngày giảng luân lý đạo đức nhân quả cho mọi người nghe, những tiết học khoa học, triết học, ngày nào cũng dạy. Chỉ cần một năm thôi thì tất cả tai họa trên quả địa cầu này không còn nữa.

Vì sao vậy?

Bởi tư tưởng của con người đều thuần chánh rồi. Chuyển được ý niệm, thì thiên tai sẽ không phát sinh.

Thế giới này có thiên tai lớn hơn nữa, có thể cứu được chăng?

Được. Chỉ xem ý niệm của chúng ta có thể chuyển được hay không thôi. Gần đây tôi đọc một cuốn sách, do một bạn tặng cho tôi, cuốn sách này gọi là Giải Độc Mạt Thế Dự Ngôn, dịch ra tiếng Trung. Các nhà khoa học đưa ra những số liệu, thật sự chứng minh ý niệm làm chủ tất cả.

Có một nhà khoa học chuyên nghiên cứu về nguyên tử, ông có được kết luận khẳng định rằng, trên thế giới này vốn không có sự tồn tại của vật chất.

Ông nói, vật chất là gì?

Trong lượng tử lực học nói về quang tử, loại quang tử này tích lũy, hiện tượng liên tục, đều là hiện tượng ba động. Tần suất ba động chậm biến thành vật chất, biến thành thể cứng, như đá, sơn hà đại địa, tốc độ nhanh hơn chút nữa thì biến thành thực vật, nhanh hơn chút nữa thì biến thành động vật, nhanh nhất như ngày nay chúng ta nói là sóng quang, là điện từ.

Toàn là hiện tượng ba động, rời hiện tượng ba động thì không có gì hết. Điều này tương đồng với Kinh Phật, ý niệm có thể làm thay đổi tất cả. Ý niệm bất thiện, có thể làm cho sơn hà đại địa, chiêu cảm nên vô số tai họa.

Nếu tâm quý vị chánh, chánh có nghĩa là phù hợp với quy luật của đại tự nhiên. Người xưa nói về đạo đức, quy luật của đại tự nhiên là đạo, ngũ luân là đạo, ngũ thường là đức, quý vị sống thuận theo đạo của đại tự nhiên, tư duy, ngôn hành của quý vị phù hợp với đại tự nhiên, đó chính là đức, đây là tánh đức.

Người xưa nói về đạo đức, quy nạp lại mười hai chữ là nói hết rồi: Hiếu, để, trung, tín, lễ, nghĩa, liêm, sỉ, nhân, ái, hòa, bình. Chúng ta khởi tâm động niệm, không làm ngược lại mười hai chữ này, ngôn ngữ tạo tác cũng không làm ngược mười hai chữ này, xã hội mau chóng phục hồi lại bình an, vô số tai họa trên thế giới từ từ biến mất.

Nếu chúng ta làm trái ngược lại với mười hai chữ này, bất trung, bất hiếu, bất nhân, bất nghĩa, phiền phức lắm đấy, xã hội sao mà không loạn được.

***